Xem thêm:
Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel thông báo rằng tất cả các thuê bao trả trước và trả sau sẽ được cung cấp dịch vụ chuyển vùng dữ liệu quốc tế ưu đãi khi đi du lịch đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đến ngày 15 tháng 9.
So với phí truyền dữ liệu hiện tại là 2.363 đồng / 10KB (đối với thuê bao trả trước), mức giá mới đã giảm tới 99%.
Trước đây, với lợi thế là sở hữu mạng di động tại ba nước Đông Dương bao gồm Viettel
(Mettavietnam), Mettone (Cambodia) và Unitel (Lào), nhà khai thác không còn thu phí roaming từ các thuê bao ở cả ba quốc gia.
Với phạm vi phủ sóng lớn hơn của Viettel, VinaPhone cũng đã công bố mức giảm phí chuyển vùng từ 20% đến 80%, áp dụng tại các quốc gia có đối tác VinaPhone.
Theo mức giá mới, VinaPhone sẽ chỉ có mức giá 1.000.000VNĐ / 10KB thay vì có mức giá khác nhau cho năm khu vực.
Báo Thanh Niên trích dẫn một đại diện của MobiFone nói rằng nhà khai thác vẫn chưa công bố phí chuyển vùng mới nhưng đã đàm phán về phí chuyển vùng cạnh tranh.
Áp suất từ OTT
Việc giảm phí chuyển vùng dữ liệu bắt đầu từ quy định mới về phí chuyển vùng, tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, đây là kết quả của sự phổ biến của các ứng dụng Over-The-Top (OTT), như Facebook Messenger, Viber hay Zalo, Cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi miễn phí hoặc gửi tin nhắn văn bản miễn phí chỉ thông qua kết nối internet.
Theo ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam, khi chi phí chuyển vùng quốc tế cao, khách du lịch sử dụng WiFi miễn phí hoặc mua SIM từ các nhà khai thác nước ngoài để sử dụng dịch vụ OTT để gọi về nhà, thay vì sử dụng dịch vụ roaming.
Bình luận về cuộc đua giảm phí dữ liệu, Chủ tịch HĐQT cho biết, mục đích của việc này là đảm bảo các thuê bao sử dụng dịch vụ chuyển vùng, và các nhà khai thác có thể kiếm được doanh thu từ dịch vụ dữ liệu khi khách hàng sử dụng internet trên mạng nội bộ 3G và 4G SIM.
Ông Huỳnh Thanh Phi, chuyên gia tiếp thị, nói rằng cách duy nhất để các nhà khai thác cạnh tranh với OTTs là giảm mức cước gọi và tin nhắn SMS.
Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp tốt vì WiFi miễn phí ở Việt Nam đã trở nên quá phổ biến và sử dụng OTT đã trở thành một thói quen với người sử dụng Việt Nam, ông nói thêm.
Phi nói rằng các nhà vận chuyển sẽ phải mang điện thoại và thông báo gần hơn bằng không trong tương lai và kiếm tiền từ các dịch vụ dữ liệu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét